Thứ Ba, 19 tháng 8, 2008

Công bố Chúc thư của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang


Hưng Yên, thông tín viên đài RFA
2008-08-18

Trưa Chủ nhật 17-8, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN HN đã tổ chức lễ Chung thất cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN tại chùa Pháp Luân, Houston Texas.


AFP PHOTO/HO/International Buddhist Information Bureau (IBIB)
Hàng ngàn Tăng Ni Phật Tử khăp nơi tập trung về Tu viện Nguyên Thiều, Bình Định hôm 11-7-2008 để tiễn đưa Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang đến nơi an nghỉ cuối cùng. PHOTO IBIB


Thông Tín viên Hưng Yên của ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do có mặt tại chỗ ghi nhận.

Lễ chung thất Đức Đệ Tứ Tăng thống Thích Huyền Quang được cử hành theo hai truyền thống Bắc Tông và Nam Tông. Đại lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đã ban đạo từ ca ngợi nghị lực và lòng dũng cảm phi thường cũng như tán thán công đức của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang.

Cũng trong dịp này, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ qua máy ghi âm một lần nữa khẳng định Hội Đồng Lưỡng Viện sẽ một lòng tiếp nối tinh thần của Hòa thượng Thích Huyền Quang lúc sinh tiền để mang lại nhân quyền cho người sống và linh quyền cho người đã chết.

Di chúc của Hòa thượng Huyền Quang

thức lễ Chung thất, Văn phòng II Viện Hóa Đạo chính thức công bố hai văn kiện quan trọng của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang để lại trước khi viên tịch đó là Giáo chỉ sau cùng của Viện Tăng Thống và Chúc Thư của ngài.

Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Phó viện trưởng Viện Hóa Đạo đã đọc Giáo chỉ được HT Thích Huyền Quang ký ngày 20 tháng 2 năm 2008 suy cử Hòa thượng Thích Hộ Giác lên ngôi vị Phó Tăng Thống GHPGVNTN.

Lễ suy tôn thực hiện ngay sau khi tuyên đọc Giáo chỉ, do Pháp sư Thích Giác Đức điều khiển.

Trong chúc thư viết ngày 17 tháng 1 năm 2005, có 4 điều chính trong đó Hòa thượng Thích Huyền Quang đã ủy thác các chư Liệt vị giáo phẩm cố gắng tiếp nối đến khi thành tựu phục hồi quyền sinh hoạt pháp lí của GHPGVNTN cũng như Ủy thác HT Thích Quảng Độ kiêm nhiệm chức Xử Lí Thường Vụ Viện Tăng Thống.



Hòa thượng Thích Quảng Độ, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh và Thượng tọa Thích Viên Định dẫn đầu đoàn Di quan Đệ Tứ Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang. AFP PHOTO/HO/International Buddhist Information Bureau (IBIB)

Sau khi HT Thích Huyền Quang viên tịch, trên mạng lưới Internet đã xuất hiện chúc thư với nội dung khác với chúc thư đã công bố ở trên. Ông Võ Văn Ái, giám đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã khẳng định đó là những chúc thư giả nhằm đã phá giáo hội.

Công đức vị Hòa thượng quá cố

Phật tử, đồng hương khắp nơi không phân biệt tôn giáo đã vân tập về chùa, chật kín cả chánh điện và hội trường lớn của chùa. Đặc biệt có sự hiện diện nhiều đại diện các tổ chức, hội đoàn, các vị chức sắc của các tôn giáo khác, các chính khách Hoa Kỳ.v.v…

Cả hội trường đứng lên vỗ tay với những lời phát biểu của dân biểu liên bang Al Green đã ca ngợi đức hạnh của HT Thích Huyền Quang và nỗ lực phục hoạt giáo hội của các chư tôn giáo phẩm.

Dân biểu Al Green khẳng định sẽ nỗ lực để trong cuộc đời hiện tại của ông sẽ thấy được hình ảnh một nước Việt Nam một ngày có được tự do dân chủ và GHPGVNTN được phục hoạt.

Nghị viên thành phố Chris Bell đã ca tụng những cống hiến to lớn và lòng can trường của Hòa thượng Thích Huyền Quang trong hơn 2 thập niên tranh đấu cho tự do nhân quyền tại Việt Nam:

Trước ngày diễn ra lễ Chung Thất, phật tử và đồng hương khắp nơi tề tựu về chùa Pháp Luân tấp nập hơn mọi khi với nhiều chương trình: khóa tu học, Lễ Vu Lan, và cuộc triễn lãm hình ảnh cùng với tập kỷ yếu về Cuộc đời và Hạnh trạng của HT Thích Huyền Quang đã giúp phật tử hiểu sâu sắc hơn về ngài Đệ Tứ Tăng Thống và GHPGVN TN

(Hưng Yên tường trình từ Houston, Texas.)

Không có nhận xét nào: