Thứ Tư, 20 tháng 8, 2008

Ý kiến công luận về Chúc Thư của Hòa thượng Huyền Quang

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
2008-08-20





Chúc Thư của Hòa Thượng Thích Huyền Quang, đã được chính thức tuyên đọc tại Lễ Chung Thất tổ chức ở chùa Pháp Luân (Houston, Texas) hôm Chủ Nhật 17-8-2008 vừa qua.



Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo kiêm Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống, GHPNVNTN. RFA file photo

Trong Chúc Thư gởi hàng giáo phẩm thuộc Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đề Ngày 17 tháng Giêng Năm 2005, từ Tu viện Nguyên Thiều Bình Định, cố Đệ Tứ Tăng Thống ủy thác Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, kiêm nhiệm Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Sau khi tin Hòa Thượng Quảng Độ được cử thay thế Đức Tăng Thống đã viên tịch, được phổ biến tòan cầu, Ban Việt Ngữ chúng tôi hỏi ý kiến của một số người Việt trong và ngoài nước, do Đỗ Hiếu ghi nhận như sau:

Một vị lãnh đạo tinh thần cao niên, từng sát cánh vói hòa thượng Thích Quảng Độ trong cuộc vận động kiên trì cho quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam, từ Sài Gòn, Linh mục Chân Tín bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng rằng, vị tân Tăng Thống sẽ hoàn thành mỹ mãn sứ mạng lãnh đạo và duy trì sự trường tồn của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Linh mục Chân Tín :

Tôi rất vui mừng nghe tin Ngài Quảng Độ thay thế Tăng Thống Thích Huyền Quang lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, được tất cả các tín đồ và các vị cao cấp trong Giáo Hội đề cử làm Tăng Thống. Ngài Quảng Độ đã tranh đấu với chúng tôi rất gắn bó để đòi tự do tôn giáo ở Việt Nam này và tự do nhân quyền.

Chúc mừng Ngài được thành công tốt đẹp trong việc xây dựng Giáo Hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất để Giáo Hội hoàn thành sứ mạng của Phật Giáo trên đất nước này thay vì chạy theo một chế độ mà không tôn trọng gì đến tôn giáo cả, và cầu chúc hoàn thành sứ mạng mà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã giao phó cho đức Tăng Thống.

Giáo sĩ Huỳnh Quốc Bình, người phụ trách chương trình Đời Sống An Bình, trên các đài phát thanh, truyền hình Việt Ngữ, từ thành phố Portland (Oregon, Hoa Kỳ) nhấn mạnh, việc cử nhiệm này sẽ tạo điều kiện cho Phật Giáo Thống Nhất vượt mọi trở ngại, trong hòan cảnh hiện giờ, để cùng với các tôn giáo khác, trong đó có Thiên Chúa Giáo, lên tiếng bênh vực cho những người bất hạnh, kém may:

Giáo sĩ Huỳnh Quốc Bình :

Đại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang, cố Đệ Tứ Tăng Thống, đã để lại Chúc Thư rất là quan trọng. Đây là một cái quyết định sáng suốt của Đại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang, bởi các vị đã có cái quá trình hành đạo và hết sức là đảm lược khi đững trước lưỡi lê nòng súng của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, mà vẫn luôn lên tiếng cáo trách họ suôt mấy thập niên qua chứ không phải là các Ngài chỉ vừa mới xuất hiện trong thời gian gần đây, hay là có những lời lẽ hoặc là hành động bợ đỡ đội lốt các tu sĩ của các tôn giáo để phá hoại hay diệt trừ các tôn giáo.

Thưa quý vị, trong cái Thông Điệp Phật Đản vừa qua người ta ghi nhận được lời căn dặn của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ gửi cho các Phật Tử, điều đó là Phật Giáo là sự đối diện chứ không quay lưng với xã hội, Phật Giáo dấn thân vào nơi tham tàn của xã hội để độ hoá nhân gian, chánh pháp không thể nở hoa nơi giang sơn nô lệ, chúng sinh không thể an lạc nơi áp bức đói nghèo.

Thưa quý vị, đây quả thật là những tư tưởng đáng cho mọi công dân Việt Nam và thế giới trân trọng, dù người đó không phải là một Phật tử hay có xu hướng Phật Giáo.

Thật ra điều này rất hợp với sự dạy dỗ của Kinh Thánh qua lời Chúa Cứu Thế Jesus cầu xin với Chúa Cha trên Trời. Điều đó là "Con chẳng cầu Cha cất họ ra khỏi thế gian nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi điều ác".

Những gì xảy ra tại Việt Nam, nhất là các tôn giáo đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang áp, bị cộng sản Việt Nam can thiệp thô bạo vào các sinh hoạt của các tôn giáo, thì con chiên, tín hữu hay Phật tử lên tiếng để vạch trần những âm mưu thâm độc đó, tức là đã góp phần giảm thiểu tội ác.

Đó là hành động đạo đức, là hành động hay là phản ứng của những người có liêm sỉ và tự trọng chứ không ohải là làm chính trị gì cả. Bởi Kinh Thánh có khuyến cáo là "Kẻ biết điều lành mà chẳng làm là phạm tội", hoặc là "Hãy mở miệng con để nói thay cho những người thấp cổ bé miệng.

Bà Ngô Mai Hương, định cư tại San Diego (California, Hoa Kỳ), có thân mẫu ra Bắc thăm hòa thượng Quảng Độ, khi ngài bị đưa về quê quán quản chế ở Thái Bình cho biết, những đồng hương Phật Tử quanh mình, đều hân hoan đón nhận tin này, đồng thời tin tưởng là dưới sự lãnh đạo của vị tân Tăng Thống, Phật Giáo Thống Nhất sẽ phát huy các sinh hoạt trong tương lai:

Bà Ngô Mai Hương :

Tôi rất là vui mừng khi được hay tin là Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã thay thế Hoà Thượng Thích Huyền Quang để giữ chức vụ hiện nay của Ngài. Và rất là hoan hỉ, tôi tin rằng thầy Quảng Độ sẽ nối tiếp và sẽ giúp cho Phật Giáo Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Chúng tôi cũng có cái giao tình lớn với thầy Quảng Độ. Tôi là một Phật tử và chúng quanh tôi cũng rất nhiều Phật tử cho nên khi nghe tin này thì chúng tôi rất là vui mừng. Không phải riêng tôi mà các bạn tôi và nhất là Mẹ của tôi.

Mẹ của tôi là người đã theo dấu Thầy (Quảng Độ) từ lúc Thầy, sau năm 1975 Thầy bị bắt đưa về Miền Bắc, rồi những câu chuyện xảy ra cho Thầy như thế nào khi Thầy bị giam cầm ở Miền Bắc. Tôi tin rằng Phật tử Việt Nam và ngay cả những người không cùng tôn giáo cũng rất hoan hỉ khi nhận được tin này, thưa anh.

Theo Giáo Chỉ ký Ngày 20 Tháng 2 - 2008, Đức cố Tăng Thống Huyền Quang suy cử Hòa Thượng Thích Hộ Giác lên ngôi vị Phó Tăng Thống.

Hiện nay, Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác là Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, kiêm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: